ชื่อเรื่อง : แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ๓R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ผู้จัดทำ : นางสาวปานธนา ทับทองดี
หน่วยงาน : โรงเรียนตลิ่งชันวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๙ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
รายละเอียด
แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เป็นแบบฝึกทักษะที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักเรียน ซึ่งการอ่านเชิงวิเคราะห์เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักคิดอย่างเป็นระบบ คิดอย่างมีเหตุผลที่เหมาะสม แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ๓R
ใช้เวลา 16 ชั่วโมง มีทั้งหมด ๘ เล่ม ดังนี้
เล่มที่ ๑ รู้เรื่องการอ่าน
เล่มที่ ๒ ข่าวสารรู้ทัน
เล่มที่ ๓ เรื่องสั้นน่าติดตาม
เล่มที่ ๔ บทความน่ารู้
เล่มที่ ๕ ก้าวสู่สารคดี
เล่มที่ ๖ มากมีโฆษณา
เล่มที่ ๗ พาเพลินบทเพลง
เล่มที่ ๘ ครื้นเครงบทร้อยกรอง
แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์แต่ละเล่มจะมีแผนการจัดการเรียนรู้เป็นคู่มือ ในการฝึก โดยประยุกต์ใช้การสอนอ่านแบบ SQ๓R แบ่งเป็น ๕ ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ ๑ การสำรวจ
ขั้นที่ ๒ การตั้งคำถาม
ขั้นที่ ๓ การอ่าน
ขั้นที่ ๔ การสรุป
ขั้นที่ ๕ การทบทวนและการนำไปใช้