ชื่อผู้รายงาน นายพรชัย จันทโสก
โรงเรียน โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๖
ปีที่จัดพิมพ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอน
โดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๒ โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๖ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๓๖ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะจำนวน ๘ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๘ แผน และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๕๖/๘๑.๑๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบ
การสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๑๒๖
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภท
กลอนสุภาพประกอบการสอนโดยวิธีเลือกสรรสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด