ชื่อผู้วิจัย : นางพัชรินทร์ อ่อนสิงห์
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สิ่งต่างๆรอบตัว บทที่ 2 สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) โรงเรียน เทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการศึกษาครั้งนี้
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ
1) แบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม เล่มละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.8273 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8871
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x- bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
(1) แบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.76/83.93
(2) มีดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.8039 คิดเป็นร้อยละ 80.39
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์
โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีคะแนนทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(4) มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ ในระดับพึงพอใจมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE) เรื่อง สัตว์น่ารู้ เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีความพึงพอใจมากในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict Observe Explain (POE)
จึงควรสนันสนุนให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ นำวิธีการไปใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุ
ตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป