ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft
Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอัญมณี ขันกสิกรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโขมงหัก สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ให้มีประสิทธิ์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโขมงหัก กลุ่มโรงเรียนเทพนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 6 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 30 ข้อ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จากการหาประสิทธิภาพเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.36/88.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) พบว่า มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.35)