ชื่อผลงานรายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพงศ์สุดา สาลีพิมพ์
หน่วยงาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
.
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดอัมพวนาราม
หน่วยงานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ ความชัดเจนของเป้าหมาย และองค์ประกอบของโครงการ 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับบุคลากรและงบประมาณ 3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ การนิเทศ กำกับ ติดตาม การประสานงาน การให้ความสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมการปฏิบัติกิจกรรม และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 80 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 32 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- 6 จำนวน 24 คนโดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 - 1.0 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน ( Standard Deviation)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินในภาพรวม ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสภาวะ
แวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่
ในระดับมาก ( X-bar = 4.23 , S.D. = 0.64)
2. ผลการประเมินโครงการแยกในรายด้านทั้ง 4 ด้าน สรุปผล ดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
( X-bar = 4.16, S.D. = 0.66)
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
( X-bar= 4.13, S.D. = 0.65)
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
( X-bar= 4.34, S.D. = 0.62)
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
( X-bar = 4.30 , S.D.= 0.61)
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 80.82 อยู่ในระดับมาก หรือเหมาะสมดี เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับสูง อันดับแรกได้แก่ โครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบังเกิดผลดี แก่ครู และนักเรียน ส่วนข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับท้าย ได้แก่ นักเรียนให้ความสนใจ และร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนมากขึ้น