ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางจริยา ไพจิตร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งไทรงาม ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งไทรงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรื่องทักษะการแต่งประโยค ชุดที่ 2 เรื่องทักษะการเลือกใช้คำ ชุดที่ 3 เรื่องทักษะการใช้คำขยายในประโยค ชุดที่ 4 เรื่องทักษะการเชื่อมประโยค ชุดที่ 5 เรื่องทักษะการลำดับเรื่องราว ชุดที่ 6 เรื่องทักษะการวางโครงเรื่อง ชุดที่ 7 เรื่องทักษะ การเขียนเรียงความ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะ การเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) 83.52/ 82.40
2. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งไทรงาม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 ชุด พบว่าผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52