ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน สีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ KWDL
ผู้วิจัย นางสุพัชรีย์ วงศ์บุญเอื้อ ครูชำนาญการ โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา
อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ระหว่าง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL จำนวน 6 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.18 / 81.08
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ที่สอนด้วยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL อยู่ในระดับมากที่สุด