ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนบุรี
ผู้วิจัย นางสาวจุฑามาศ พุดหอม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน
โดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.89/84.88 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนบุรี ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนบุรี ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.55 )