การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีวัตถุประสงค์ของวิจัยเพื่อ (1) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) การฝึกทักษะพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ให้มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 คะแนนของคะแนนเต็ม และ
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จำนวน 36 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประกอบการรายงานครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) (2) ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) (3) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนา การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) E1/ E2
ผลการรายงาน พบว่า
1. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติร่วมกับ
การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.62/86.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การฝึกทักษะพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะ
การปฏิบัติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 คะแนนของคะแนนเต็ม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการปฏิบัติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อยู่ในระดับมากที่สุด