เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ
ผู้รายงาน : นางเมตตา นิมิต
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านหนองใหญ่พัฒนา อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองใหญ่พัฒนา อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนาม การทดลองภาคสนามมี เท่ากับ 84.17/83.13 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .85 3) แบบสอบถามวัด
ความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงาน
ได้ทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ เป็นเวลา 18 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียน
ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถาม
วัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน
( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.17/83.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ อยู่ในระดับพอใจมาก
( = 4.49, = 0.50 )