ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางทรงสุดา พรมแสน
โรงเรียน เชียงเพ็งวิทยา อำเภอกุดจับ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา อำเภอกุดจับ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผลและสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.51/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. มีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6069 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.69
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Personal Identification รายวิชาภาษาอังกฤษหลัก 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.02 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ข้อ 4 ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการเรียนชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ย 4.34 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อ 9 เมื่อได้เรียนชุดฝึกทักษะการเขียนนักเรียนรู้วิธีการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองใฝ่รู้ ใฝ่เรียนมีค่าเฉลี่ย 3.83