ชื่อวิจัย: การพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้
ผู้วิจัย: สุรชัย ทองอ่อน
หน่วยงาน: โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง
ปีที่วิจัย: 2559
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ1)เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้ ที่ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้ 3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลคลองท่อมใต้สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้อำเภอคลองท่อมจังหวัดกระบี่จำนวนนักเรียน 36คนโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิดคือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด(X-bar = 4.45) 2)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.17 ถึง 0.29 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.14/89.07 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าด้านการคิดวิเคราะห์ หลังจากเรียนด้วยรูปแบบการจัดเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้ เท่ากับ 0.8130 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.30
3. นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบหมวก 6 ใบ ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้านภาคใต้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.49)