บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริม
การอ่าน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง อาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาไทย โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม
(ประสานราษฎร์วิทยา) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง อาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ใช้เวลาในการทดลอง 6 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน เรื่องอาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง วิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท 15101 เรื่อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม
วัดเจตคติต่อการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101
เรื่องอาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 คือ 87.38/90.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่องอาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนรู้วิชาภาษาไทยหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง
อาหารทะเลรสล้ำ และแหล่งธรรมลือเลื่อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01