บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวโชติรส เผ่าพงษ์ศา
หน่วยงาน โรงเรียนวัดไผ่ล้อม (พูลประชาอุปถัมภ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 2 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม(พูลประชาอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่3 และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของความก้าวหน้า และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01