คำสำคัญ : ชุดฝึกทักษะ, รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์, การเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม
พันธมนัส ภูริธร : การพัฒนาชุดฝึกทักษะอังกะลุง โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
(Davies’ Instruction Model for Psychomotor Domain) ร่วมกับการเรียนรู้แบบ กระบวนการกลุ่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม), 145 หน้า, พ.ศ. 2560.
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะอังกะลุง โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies’ Instructional Model for Psychomotor Domain) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ตามเกณฑ์ E1:E200000000000 โดยศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ที่มีต่อชุดฝึกทักษะอังกะลุง โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies’ Instructional Model for Psychomotor Domain) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม มีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะอังกะลุง จำนวน 4 ชุดฝึก (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดฝึกอังกะลุง โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies’ Instructional Model for Psychomotor Domain) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์ความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ร้อยละ 25 และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะอังกะลุง โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดฝึกทักษะอังกะลุงตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 80.46/87.89 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 54.60 ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) มีความ
พึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะอังกะลุง โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies’ Instructional Model for Psychomotor Domain) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มในระดับมากที่สุด