ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางปิยะนรินทร์ วงศ์สุรศิลป์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้อย่างมีประสิทธิภาพการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ (ค31101) จำนวน 46 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์ เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ
ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ
มีความยากง่ายระหว่าง 0.40 0.60 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมีคำถามทั้งหมด 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 86.37/89.49
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้สถิติค่าที t-test แล้วจะเห็นว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.79 และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด