การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้เกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ และ
๓) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๔ โรงเรียนธาตุพนม ภาคเรียนที่ ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีนักเรียน ๓๔ คน ได้มาจากการการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ศึกษาเนื้อหาสาระของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ศึกษาวิธีการสร้างชุดการเรียนรู้ จากนั้นดำเนินการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ชุดการเรียนรู้ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ จำนวน ๑๐ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานอาชีพ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ คู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน ดำเนินการใช้ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ แล้วทำการทดสอบหลังเรียน ให้นักเรียนทำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
๑. ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๑.๓๖/๘๓.๙๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ สานฝันงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๗ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๔