การศึกษาผลการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนิติญา นิเรียงรัมย์
ระยะเวลาดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2560 -31 มีนาคม 2561
การศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
ขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ผู้ศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ศึกษาผลการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์
ปีการศึกษา 2560 ศึกษาผลการดำเนินงานด้านพฤติกรรมการจัดกิจกรรมสนับสนุนของครู ศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 และศึกษาความ
พึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้สูตรการคำนวณกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน (R.V Krejcie และ D.W. Mogan อ้างถึงใน บุญชม ศรีสะอาด, 2553, หน้า 43) ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน
88 คน จำแนกเป็น ครูผู้สอน จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 43 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผลการดำเนินงานโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น
5 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ตอนที่ 2 แบบสอบถามครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ตอนที่ 3 แบบสอบถามครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านพฤติกรรมการจัดกิจกรรมสนับสนุนของครูโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ตอนที่ 4 แบบสอบถามครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 และตอนที่ 5 แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาแจกและเก็บแบบสอบถามคืนด้วยตนเองได้รับคืน 88 ฉบับ คิดเป็นร้อยละร้อย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย (X) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
การศึกษาผลการดำเนินงานโครงการ พบว่า
1. การศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.22
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.176 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
อยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.28 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.176
2. การศึกษาผลการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.00
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57 เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมออมดีมีทรัพย์
มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 5.00 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.00
3. การศึกษาผลการดำเนินงานด้านพฤติกรรมการจัดกิจกรรมสนับสนุนของครูโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.12 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันตามบทบาทหน้าที่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันร่วมคิด ร่วมทำตามกระบวนการกลุ่มมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 5.00 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.000
4. การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ที่เกิดจาก
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์
ปีการศึกษา 2560ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 3.95 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.66
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความขยันหมั่นเพียร มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอยู่ในระดับมาก
ที่ค่าเฉลี่ย 4.08 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
5. การศึกษาความพึงพอใจครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขามสงเคราะห์ ปีการศึกษา
2560 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 3.94 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 14 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอยู่ในระดับมาก
ที่ค่าเฉลี่ย 4.31 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.92