ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้ศึกษา คมขำ คำม่วง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วย การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 14 ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 88.21/84.21
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ 4
(ค 22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด