ผู้วิจัย นางภัคฐ์พิชา ผลานาค
โรงเรียน บ้านตาโสม
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้
ชุดกิจกรรม มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้
ชุดกิจกรรม 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและ
หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่มสัมพันธ์ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว12101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องพืชรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม
ในการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ระดับความคิดเห็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 85.43/85.91 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านตาโสม จังหวัดศรีสะเกษ
มีค่าเท่ากับ 0.7510 หรือ คิดเป็น ร้อยละ 75.10
3. ความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาโสม มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 )