ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงาน
ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนบ้านปากบางตาวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและพัฒนาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
ด้วยตนเองทางทัศนธาตุและองค์ประกอบ ศิลป์สู่งานทัศนศิลป์ในรายวิชาศิลปะพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจจากการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์ สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปากบางตาวา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 20 คน การพัฒนาครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววักก่อนและหลัง (one - group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านปากบางตาวา จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาแบบฝึกทักษะทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน และ t-test แบบกลุ่มเดียว ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ 19 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุและองค์ประกอบ ศิลป์สู่งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปากบางตาวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/87.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะด้วยตนเองทางทัศนธาตุ และองค์ประกอบศิลป์สู่การสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ เฉลี่ย ( ) 4.57