ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์
ชื่อผู้รายงาน นางนิตยา ภูพันนา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ปีการศึกษา2559ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบ
ในการประเมินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการใน4 ด้าน ได้แก่
1. การประเมินบริบทด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์กับนโยบายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์และนโยบาย
ของกระทรวงศึกษาธิการ
2. การประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์
3. การประเมินความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์
4. การประเมินผลผลิตของโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์ ในประเด็นต่อไปนี้
4.1 ผู้เรียนครูและบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกิดจากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม
4.2 ผู้เรียนครูและบุคลากร นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันที่เกิดจากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม
4.3 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นใน
การทำงาน จากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง4 กิจกรรม
4.4 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากร จำนวน 13 คน ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 175 คนผู้ปกครองของผู้เรียน จำนวน 175 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินบริบทของโครงการแบบประเมินปัจจัยนำเข้าแบบประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ แบบประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน แบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นในการทำงาน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ
และแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (^x̄) ก่อนและหลังดำเนินโครงการ ได้ผลการประเมินดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินของปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวม
อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า
4.1 ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียน ครูและบุคลากร ก่อนและหลังดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมหลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ
4.2 ผลการประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ครู พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นในการทำงานของผู้เรียน ก่อนและหลังดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้ปกครองของผู้เรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมหลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้เรียน ผู้ปกครองของผู้เรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก