บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน: รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน: นายวิทยา เนียมถนอม
สาระการเรียนรู้: ภาษาไทย
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านดงน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2
ปีที่ศึกษา: 2560
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านดงน้อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 22 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและ สระเปลี่ยนรูป จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพ82.30/82.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 2.52