บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ
เรื่อง Daily Situations สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง Daily Situations สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการ
ฟังและพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง Daily Situations ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ภายหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Daily Situations กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วย Daily Situations โดยใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 6
แผน 2) ชุดกิจกรรมเรื่อง Daily Situations จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการฟัง และพูดภาษาอังกฤษ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่อง Daily Situations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.02/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง Daily Situations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Daily Situations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅= 4.73,S.D. =0.24)