บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายวราห์ นาวิชัย
สังกัด โรงเรียนชุมชนบ้านโป่ง สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 โรงเรียนชุมชนบ้านโป่ง สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านโป่ง จานวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จานวน 9 ชุด คือ 1) Mae Suai District 2) Yi Peng 3) The Buddhist Lent Day 4) Loy Krathong 5) Valentines Day 6) Halloween Day 7) Christmas Day 8) The Fox and the Grapes และ 9) The Shepherd Boy and the Wolf, แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 11 แผน ใช้เวลารวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามระดับความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เป็นคาถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จานวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 E1 /E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นค่าเฉลี่ยและ ค่าร้อยละ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ס)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 89.00/93.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 10.07 คิดเป็นร้อยละ 67.14
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ= 4.50)