ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL
ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล
ผู้ศึกษา นายปรัชญากร ฮดมาลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น
รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูลให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL
ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา
ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 48 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล จำนวน 11 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ รายวิชา
สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.400 ถึง 0.700 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.333 ถึง 0.733 และ
ค่าความเที่ยง (Reliability) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.914 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น
รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัด
การกระจายของข้อมูล ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานทางสถิติใช้ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง
การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล รายวิชา สถิติเบื้องต้น
รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.85/87.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL
ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล มีค่าเท่ากับ 0.7805
ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.05
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การวัดตำแหน่งที่ของข้อมูลและการวัดการกระจายของข้อมูล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45
(S.D.= 0.30)