ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้
การจัดประสบการณ์แบบปฎิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติท้องถิ่น
ผู้รายงาน นางสาวสุจิตรา สพฤกษศรี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยศาลา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการพัฒนาครั้งนี้คือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติท้องถิ่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านห้วยศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 14 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 42 ครั้ง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง ( One Group Pretest -Posttest Design )
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 42 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สำหรับแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) ตั้งแต่ 0.67 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการพัฒนาพบว่า ภายหลังการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นในภาพรวมของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 13.49) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 2.16 )และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการสื่อความหมายข้อมูล อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ( X-bar = 4.54 , 4.49 และ 4.46 ตามลำดับ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน (SD = 0.78 , 0.92 และ 0.82 ตามลำดับ )