ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล
รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน นางศิริอัมพร ปินตาเชื้อ
ปีการศึกษา 2559
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร ชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม อำเภอท่ามะกา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จำนวน 16 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 สัปดาห์ รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่า ttest แบบ dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.25/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุลรายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.72 คิดเป็นร้อยละ 72 สูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้ คือ 0.50 หรือร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=26.282 ; p < .05) และมีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 44.17
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.41,  = 0.62)