ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6
ผู้รายงาน นายสถาปนิก ศิริทรัพย์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
สังกัด สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 สุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 ผู้รายงานใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม และคณะ (Daneil L.Stufilebean and others, 1971) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 201 คน และนักเรียน จำนวน 201 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 440 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า กำหนดเป็น 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 ด้านบริบท โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 ด้านผลผลิต โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก