บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนระบานาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ทำกำรศึกษำ นางสาวธิติสรณ์ ทองชายเดช
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชานาญการ โรงเรียนเทศบาล1 (สถาวร)
เทศบาลเมืองบ้านบึง อาเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ปีกำรศึกษำ 2558
.........................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยการใช้ชุดการสอน นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชุมนุมนาฏศิลป์ไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง ปีการศึกษา 2558 จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ 1) ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จัดทาแผนการเรียนรู้จานวน 19 แผน พร้อมชุดการสอน และแผ่นซีดีการฝึกปฏิบัติท่ารา 3 แผ่น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสังเกตทักษะและความสามารถ ด้านนาฏศิลป์ของผู้เรียนชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินการทางานเป็นกลุ่มผู้เรียนชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) แบบสังเกตพฤติกรรม ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าt(t-test) การหาประสิทธิภาพเครื่องมือ โดยใช้สูตร ประสิทธิภาพ (E1/ E2) และค่าดัชนีค่าประสิทธิผลของชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่2
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีประสิทธิภาพของ(E1/ E2) เท่ากับ 85.57/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กาหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.764 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 76.40ซึ่งมากกว่าร้อยละ 50 ที่กาหนดไว้
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนระบา นาฏยนารีชลบุรีเริงระบาชั้นประถมศึกษาปีที่2 ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96