ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวกัญญาณัฐ ดลสถิตย์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอัคคะวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นและ(4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 แบบฝึก (ไม่รวมแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์)(2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.500.88 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.230.55 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบ Rating Scale 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6840 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6840 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.40
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (คะแนนสอบหลังเรียนเฉลี่ย 26.38 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนคือ 12.25 คะแนน)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.35, S.D. = 0.124)