บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในรายงานในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 35 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้เป็นนักเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้สอน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานมี 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) 0.70 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการรายงาน ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.61/83.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05