บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV บูรณาการตามหลักการพัฒนาสมอง
BBL ของโรงเรียนบ้านต้นปริง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา
2560 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพิ่มขึ้ น
จากปีการศึกษาที่ ผ่านมาหรือมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษาที่ ผ่านมา 2) เพื่อพัฒนา
นักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 3) เพื่อพัฒนานักเรียนให้
มีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 4) เพื่อให้ครูสามารถ
จัดการเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 80 5) เพื่อให้ครูได้รับการ
นิเทศการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ร้อยละ 80 โรงเรียนบ้านต้นปริง ได้น าหลักการบริหาร
วงจรเดมมิ่ ง PDCA มาใช้ในการบริหารงานวิชาการในการด าเนินการจัดการอัเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกล
ผ่านดาวเทียม DLTV และบูรณาการตามหลักการพัฒนาสมอง ( Brain-Based Learning) กลุ่มผู้ให้
ข้อมูล ประกอบด้วย นักเรียน จ านวน 72 คน ครู จ านวน 8 คน ผลการด าเนินงานสรุปได้ดังนี้
ผลการด าเนินงาน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพิ่ มขึ้นจากปีการศึกษาที่ ผ่านมาหรือมี
ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษาที่ผ่านมา
- ผลการทดสอบ (O-NET) ค่าเฉลี่ยของทั้ง 4 กลุ่มสาระ ของโรงเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ย
ระดับประเทศ เมื่ อแยกเป็นกลุ่ มสาระ มี 3 กลุ่ มสาระ คือ กลุ่ มสาระภาษาไทย กลุ่ มสาระ
คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ และมี 1 กลุ่มสาระ
คือ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ต่ ากว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
- ผลการทดสอบ ( NT) ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านภาษา ด้านค านวณ และด้านเหตุผล
สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทุกด้าน
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100
3. นักเรียนมีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100
4. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 100
5. ครูได้รับการนิเทศการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV เป็นนวัตกรรมจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาครู
ไม่ครบชั้น ครูไม่ตรงตามวิชาเอก จึงจ าเป็นที่จะต้องพิสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์ให้ได้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์
และเกิดผลในการยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ควรด าเนินการในประเด็นอื่ น
เพิ่มเติมควบคู่ไปด้วย ได้แก่
1. โรงเรียนควรประยุกต์ใช้การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเที ยมให้เหมาะกับบริบทของโรงเรียน
2. โรงเรียนควรมีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนกิจกรรมและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสาระการ
เรียนรู้ท้องถิ่นของโรงเรียน
3. โรงเรียนควรด าเนินการวิจัยเพื่อประเมินผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV เพื่อต่อยอด
องค์ความรู้ใหม่
4. โรงเรียนมีการพัฒนาหรือยกระดับ เพื่อสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้โรงเรียนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้อย่าง
ยั่งยืนและมีคุณภาพ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านต้นปริง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560