ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้รายงาน : นายมงคล ภาคภูมิ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ/ประเมิน/ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และประเมินด้านผลผลิตของโครงการที่ประกอบด้วย ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ ในการดำเนินชีวิต และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 196 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 82 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 82 คน ได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งได้มาโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับ สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด มีความคิดเห็นต่อด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.03, S.D. = 0.71) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.08, S.D. = 0.69) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด มีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.00, S.D.= 0.76) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4. ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.25,S.D.= 0.64) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.2 ผลการประเมินการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ของผู้บริหารสถานศึกษาคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.18,S.D.= 0.69) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ของผู้บริหารสถานศึกษาคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.25,S.D.= 0.70) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด