ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล
Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลิพัง
ผู้วิจัย นางสาวพรเพ็ญ ณ พัทลุง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลิพัง โดยหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 อีกทั้งยังศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน บ้านลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 21 คน แบบวิจัย ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะปฏิบัติทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 แบบวัดทักษะปฏิบัติก่อนเรียนหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test ไม่อิสระ) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากง่ายด้วยสูตร P การหาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบด้วยสูตร r หาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสูตร KR-20 หาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามความพึงพอใจด้วยสูตร - confficient สถิติหาคุณภาพนวัตกรรม ใช้ E1 /E2 หาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.95
2. เอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.61/80.16 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูลหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.49)