ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ5E เสริมด้วย
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่
ผู้ศึกษา นางชลธิชา ประเสริฐ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วงจร
การเรียนรู้แบบ 5E เสริมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E
เสริมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เสริมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่
ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนวรลาโภนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่
2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เสริมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ และสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.92/83.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่มีค่า
เท่ากับ 0.7112 ซึ่งหมายความว่า เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.12
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เสริมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเอกสารและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.77) รองลงมา คือ ด้านระยะเวลาในการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.73) และ ด้านบรรยากาศในการเรียนนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.66) ตามลำดับ