ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วย
รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวรุ่งลัดดา ยางเครือ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL)
จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA
MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.42/80.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน
ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL)
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียน
ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6500 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ตัวประกอบ
ของจำนวนนับ โดยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรายข้ออยู่ระหว่าง 4.43 4.89)