บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง โดยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 2) เปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษาเทศบาล นครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้ง ๆ ละ 40 นาที รวม 60 ครั้ง และประเมินพัฒนาการทางภาษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบประเมินพัฒนาการทางภาษา ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.773 ส่วนแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.812 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ระดับพัฒนาการทางภาษาภายหลังการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษาอยู่ในระดับดี
3. ภายหลังการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษาสูงกว่าก่อนใช้การจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการ
4. นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ค่านิยมไทย วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ พัฒนาการทางภาษา