ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้รายงาน นางมาเรียม อ่ำสาริกา
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.17/77.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5988 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.5988 หรือคิดเป็นร้อยละ59.88 จากการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการสอนได้เป็นอย่างดี
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ให้เกิดการพัฒนา กับการจัดการเรียนการสอนต่อไป