บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวยุพา ห้วยทราย
สถานศึกษา โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาระยอง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 เลขที่ 376 หมู่ที่ 2 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วผู้รายงาน ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.99/86.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 / 80 มีจำนวนทั้งหมด 8 เล่ม คือCommunication with words (การสื่อสารด้วยการพูด) Enjoy with words (สนุกเพลิดเพลินกับคำ) words grouping (การจัดกลุ่มคำ) Interrelated of words (ความสัมพันธ์ของคำ) The opposite word (คำตรงกันข้าม) words from Situation (คำจากสถานการณ์) Verbs (คำกริยา) และ Amazing Phrase (การเขียนวลี)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด ภาษาพาสร้างสรรค์ Creative Commons ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ฝึกให้นักเรียนรู้จักทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเกิดความรัก สามัคคี ในหมู่คณะมากที่สุด รองลงมา คือ ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในทักษะการเรียนรู้ทุกครั้งที่ศึกษาในเอกสารประกอบการเรียน และนักเรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและสรุปบทเรียนทุกครั้ง ตามลำดับ