บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายกิตติ กลัดเจริญ
โรงเรียนบ้านน้ำลี อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านน้ำลีและโรงเรียนบ้านน้ำต๊ะ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 92.33/88.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยคิดจากความแตกต่างของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึก แสดงว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดย ใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) พบว่าโดยภาพรวมมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด