ชื่อเรื่องรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Meชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงานนางอังศุมาศ กุลดิลก
หน่วยงานโรงเรียนบ้านบ่อแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ปีการศึกษา2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าอำนาจจำแนก (R) ค่าความยากง่าย (P) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.71/85.95 เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
2. ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 15.50 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.51 ค่าร้อยละเท่ากับ 51.67 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 25.79 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.80 ค่าร้อยละเท่ากับ 85.95 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ซึ่งอยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้