|
|
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย : นางธัญญภรณ์ พิทยาธรณ์ชัย
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน ตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตรางสวาย อำเภอขุขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียนรวมนักเรียนทั้งสิ้น 16 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การออกแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการใช้กับนักเรียน กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังปฏิบัติการ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Planning) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Acting) ขั้นสังเกตและบันทึกผล (Observing) และขั้นสะท้อนผล (Reflecting) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.64 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.49 ถึง 0.82 ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ จำนวน 10 ข้อ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการวิจัยด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับและสถิติ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัด ศรีสะเกษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/84.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ มีค่าเท่ากับ .7719 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.19 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.19
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่อง การคูณ สูงกว่าก่อนเรียน ในภาพรวมมีค่าเท่ากับร้อยละ 51.46 โดยที่ร้อยละของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 33.33 และ 84.79 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ธัญญภรณ์ พิทยาธรณ์ชัย : [16 ก.ค. 2561 เวลา 09:41 น.] อ่าน [4178] ไอพี : 106.0.199.164
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,319 ครั้ง ![วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ](news_pic/p84557850751.jpg)
| เปิดอ่าน 3,744 ครั้ง ![Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม](news_pic/p43129190856.jpg)
| เปิดอ่าน 16,492 ครั้ง ![เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต! เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต!](news_pic/p71326190704.jpg)
| เปิดอ่าน 55,306 ครั้ง ![ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้](news_pic/p15044890923.jpg)
| เปิดอ่าน 11,128 ครั้ง ![ชิคุนกุนยา โรคร้าย ที่มากับยุงลาย ชิคุนกุนยา โรคร้าย ที่มากับยุงลาย](news_pic/p72183890912.jpg)
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง ![เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้" เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"](news_pic/p16273230643.jpg)
| เปิดอ่าน 9,957 ครั้ง ![LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่ LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่](news_pic/p71213780631.jpg)
| เปิดอ่าน 15,589 ครั้ง ![กินถั่วฝักยาวเยอะๆดีต่อสุขภาพ กินถั่วฝักยาวเยอะๆดีต่อสุขภาพ](news_pic/p83827030733.jpg)
| เปิดอ่าน 32,114 ครั้ง ![ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์ ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์](news_pic/p30479920911.jpg)
| เปิดอ่าน 11,101 ครั้ง ![ทำไมต้องตีเส้นซิกแซ็กก่อนถึงทางม้าลาย ทำไมต้องตีเส้นซิกแซ็กก่อนถึงทางม้าลาย](news_pic/p91400950948.jpg)
| เปิดอ่าน 17,901 ครั้ง ![วางตำแหน่งถ่ายภาพแบบไหนจึงสวย วางตำแหน่งถ่ายภาพแบบไหนจึงสวย](news_pic/p17265791145.jpg)
| เปิดอ่าน 2,819 ครั้ง ![ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า? ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?](news_pic/p61393990234.jpg)
| เปิดอ่าน 14,669 ครั้ง ![โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ ! โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !](news_pic/p66109020635.jpg)
| เปิดอ่าน 18,047 ครั้ง ![การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน](news_pic/p94120200909.jpg)
| เปิดอ่าน 9,568 ครั้ง ![บางอ้อ : ครูพันธุ์ใหม่ หัวใจไฮเทค บางอ้อ : ครูพันธุ์ใหม่ หัวใจไฮเทค](news_pic/p18393300950.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 43,350 ครั้ง ![ประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์ไทย](news_pic/p87860391329.jpg)
| เปิดอ่าน 9,553 ครั้ง ![H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด](news_pic/p59887560819.jpg)
| เปิดอ่าน 12,698 ครั้ง ![เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม! เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!](news_pic/p31467700854.jpg)
| เปิดอ่าน 10,739 ครั้ง ![ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี](news_pic/p25388551139.jpg)
| เปิดอ่าน 33,330 ครั้ง ![การเต้นเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "ฮาร์เล็ม เชค Harlem Shake" คืออะไร? การเต้นเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "ฮาร์เล็ม เชค Harlem Shake" คืออะไร?](news_pic/p68371511020.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|