นางสาววิภาพร ป้อมกระโทก 2561: การพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยี
การศึกษา ประธานกรรมการที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์นาวาอากาศตรีสัญชัย พัฒนสิทธิ์, กศ.ด. 165 หน้า
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม
เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินคุณภาพของสื่ออินโฟกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test
ผลการศึกษาพบว่า 1) สื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก พร้อมทั้ง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.50/86.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 85/85
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิก โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และ 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง มาตราตัวสะกด พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด