ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางอัมพร เจริญเรือง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเปาปมดงยาง จังหวัดแพร่ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ ที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.37/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 38.90
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวการันต์และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (m= 4.88, s= 0.87)