ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวชนาภัทร ชนะศุภสิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
ค่า t test (Dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/81.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า
ดัชนีประสิทธิผล 0.6486 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64.86
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57