ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์
สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร
ผู้จัดทำ : นางสาวพัชรินทร์ เรือนสูง
สาขา : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค STAD โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมิอ เทคนิค STAD ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมิอ เทคนิค STAD วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/82.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมิอ เทคนิค STAD สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด