บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐรดาพร เสมาทอง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแก่งจูงนาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พิษณุโลก เขต 2
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่งจูงนาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่งจูงนาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ซึ่งศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 5 เล่ม โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้พิษภัยสารเสพติดและการป้องกันสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.43 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58