บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวเสาวภา ไชยยา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลาย ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลาย ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าก่อดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ คู่มือ การจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีวิธีดำเนินการ ดังนี้ ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน ทักษะการจับคู่ การเรียงลำดับ และการเรียงลำดับ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดเดียวกัน สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลาก ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การนับจำนวน 1.60, 1.67, 1.87, 2.00, 2.13, 2.20, 2.53, 2.60, 2.73, 2.80 การจับคู่ 1.73, 1.87, 1.93, 2.00, 2.27, 2.40, 2.53, 2.67, 2.87, 2.93 การเปรียบเทียบ 1.60, 1.80, 1.93, 2.13, 2.27, 2.40, 2.53, 2.60, 2.67, 2.73 และการเรียงลำดับ 1.53, 1.73, 1.87, 2.07, 2.13, 2.27, 2.33, 2.47, 2.53, 2.60 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าก่อดำ มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน 1.62, 1.77, 1.90, 2.05, 2.20, 2.32, 2.48, 2.59, 2.70, 2.77 มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลายมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อที่หลากหลาย คือ ด้านการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 58.60 ด้านการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 58.60 ด้านการเปรียบเทียบ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 ด้านการเรียงลำดับหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.94 คิดเป็น ร้อยละ 38.70 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.90 คิดเป็นร้อยละ 98.00 และมีค่า ความแตกต่างเฉลี่ยรวม 2.97 คิดเป็นร้อยละ 59.30 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้