ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านที่ใช้โวหารภาพพจน์ ชุด Figurative Language in Reading โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวดาว เจิมขุนทด
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนมัธยมบึงปรือ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านที่ใช้โวหารภาพพจน์ ชุด Figurative Language in Reading โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถทางการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียนที่เรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านที่ใช้โวหารภาพพจน์ ชุด Figurative Language in Reading โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 33 คน ได้มาจากการแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29-0.81 และ (2) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านที่ใช้โวหารภาพพจน์ ชุด Figurative Language in Reading โดยใช้เทคนิค KWLH-Plusวิชา ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70/81.93 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้วิชา ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้วิชา ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56